Shalane Flanagan: 6 giải marathon dưới 3 giờ trong 42 ngày

Đối với Shalane Flanagan, bước qua vạch đích của giải New York City Marathon hôm chủ nhật với thành tích 2:33:32 là một chiến thắng ngoạn mục, vượt xa giới hạn 42,195km ở nội dung marathon.

Khi thông tin chính thức về việc sáu giải marathon lớn nhất thế giới sẽ diễn ra trong thời gian bảy tuần gồm Berlin 26/9, London 3/10, Chiacago 10/10, Boston 11/10, Tokyo 17/10 và New York 7/111, Flanagan nảy sinh ý tưởng điên rồ là sẽ tham gia tất cả các giải đấu này.

Thành tích của Shalane Flanagan tại 6 giải marathon lớn nhất thế giới

Mặc dù đã nghỉ thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2019 nhưng Flanagan chưa bao giờ vơi đi động lực theo đuổi những giấc mơ lớn. Sau hai lần thay khớp gối và ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, vận động viên giành huy chương bạc Olympic này đã sẵn sàng chinh phục mục tiêu nào đó thật đặc biệt.

Cô nói sau khi cán đích cuộc đua ngày Chủ nhật: “Mọi người đều gặp khó khăn do đại dịch. Rất nhiều người mất đi động lực và định hướng tập luyện và rất khó để kéo bản thân ra khỏi nhà tập luyện trong điều kiện dịch bệnh. Đối với tôi, tôi đã nghỉ thi đấu chuyên nghiệp, phải phẫu thuật gối và chuyển sang vai trò huấn luyện. Tôi cảm giác mình cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đó là lý do tôi đã quyết tâm với ý tưởng chạy sáu giải marathon lớn nhất thế giới vì tôi cần một mục tiêu và cảm giác có động lực để tập luyện bên cạnh việc làm mẹ và những vai trò khác. Tôi cần điều gì đó để mình thật sự phải cố gắng.”

Số BIB của Flanagan

Cô đã chọn và hy vọng sẽ hoàn thành với thười gian dưới 3 giời. Trước giải New York, thành tích chậm nhất của cô là tại giải Chicago (2:46:39) và thành tích nhanh nhất là tại giải London (2:35:04). Mục tiêu cô đặt ra là xô đổ tất cả những thành tích này tại giải New York.

Cô nói “tôi chỉ hy vọng cơ thể cảm thấy khỏe khoắn và chạy giải cuối cùng với thời gian nhanh nhất ngay cả khi chỉ 1 hoặc 2 giây nhanh hơn thành tích tại London. Và tôi đã làm được.”

Chủ nhật là một ngày không thể đẹp hơn cho các chân chạy và là điều kiện gần như hoàn hảo để giải đấu kỷ niệm lần thứ 50 này diễn ra.

Cô cho biết “ở 10km cuối cùng, tôi cảm giác khỏe hơn rất nhiều so với các giải trước đó nhưng tôi vẫn giữ tinh thần cẩn trọng. Nhưng do có được ba tuần nghỉ phục hồi nên ở km 32, tôi cảm giác trong người còn rất nhiều năng lượng. Có thể tôi đã tính toán hơi sai. Dù sao thì về đích khỏe mạnh tốt hơn so với lảo đảo rất nhiều.”

Bước qua vạch đích tại giải New York City Marathon

New York luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim Flanagan. Năm 2017, cô trở thành phụ nữ Hoa Kỳ đầu tiên sau 40 năm vô địch giải này. Năm nay, xuất phát ở làn số 1 (không dành cho nhóm vận động viên chuyên nghiệp nữ), cô có cơ hội cảm nhận giải đấu ở một góc độ khác.

New York City Marathon 2017: Chiến thắng của Shalane Flanagan

Cô tận hưởng cảm giác ở làng vận động viên mà không phải mang trong mình áp lực cạnh tranh như trước. Cô cảm nhận được sự nhiệt tình của khán giả, của các vận động viên. Mọi người đều có cảm giác biết hơn sâu sắc vì sự bình thường đựac biệt này và không ai còn xem đó là một điều đương nhiên nữa.

Chúng tôi hỏi liệu những thành tích ấn tượng này có khiến cô suy nghĩ quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp hay không?

Cô trả lời: “Không. Tôi hạnh phúc với những gì mình đang làm. Đó là điều khiến tôi vui vẻ và say mê. Tôi không còn ở giai đoạn chạy bộ để kiếm sống nữa. Tôi muốn tham gia huấn luyện, làm những việc khác và dành thời gian cho gia đình. Đây là việc đắm mình vào môn thể thao này nhưng ở một góc độ khác và tôi đang dành toàn bộ tâm huyết cho công việc này.”

About the Author Phạm Thao

>
0 Shares