1000 Người Chạy Full Marathon Sub4

Theo bảng xếp hạng VĐV marathon của trang Bigfoot, trong năm 2019, tổng cộng có 320 vận động viên nam và 21 vận động viên nữ Việt Nam cán mốc sub4.

Số liệu từ RaceVietnam cho thấy: ở giải Long Bien Marathon 2019, trong số 833 VĐV hoàn thành cự ly full marathon, có 114 người chạy sub4, tương ứng tỉ lệ 13,7%. Tính riêng nam giới, có 111/749 người chạy sub4 (14,8%), nữ có 3/84 người chạy sub4 (3,6%).

Như vậy, tỉ lệ FM sub4 của các chân chạy nội địa còn thấp. Theo website marastats.com, thống kê 4 triệu người chạy marathon trên khắp thế giới trong 2 thập kỷ vừa qua, trung bình có 43% nam giới và 21% nữ giới đạt thành tích sub4 khi thi đấu. Dĩ nhiên, điều kiện khí hậu và độ ẩm ở Châu Á không mấy thuận lợi để đạt thành tích cao.

Nhưng chúng ta được quyền hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người chạy sub4, sub3:30, sub3:15, xa hơn nữa là đạt chuẩn BQ. Thành tích thi đấu là một tiêu chí đánh giá sự phát triển của phong trào.

Một trong những mục tiêu của Chay365.com là cộng đồng chạy bộ có được 1000 chân chạy sub4 trong năm 2020 này (các mục tiêu khác xin phép tiết lộ sau). Sau Tết Âm lịch, Chay365 dự định sẽ thúc đẩy phong trào bằng cách tổ chức các buổi chạy đường dài cuối tuần.

Mọi người sẽ chạy theo giáo án có trước, và có đội pacer hỗ trợ với các tốc độ phù hợp (dự định là pace 4:30, 5:00, 5:30, và 6:00). Anh chị em chỉ cần cam kết có mặt và hoàn thành đủ nội dung bài tập.

1000 người đạt thành tích FM sub4 là một kế hoạch giàu tham vọng, các buổi chạy đường dài cuối tuần cũng là không dễ để duy trì đều đặn, nhưng Chay365 hy vọng có thể thực hiện được, vì nó tốt cho tất cả mọi người. Ai đã từng chạy đường dài theo nhóm chắc hẳn không thể quên cảm giác phấn khích khi chạy trong tiếng bước chân rầm rập của những người cùng tốc độ.

Tại sao lại là buổi chạy đường dài chứ không phải bài tập nào khác? Nếu có bài tập nào thay đổi rõ rệt thành tích chạy marathon, đó là bài tập chạy đường dài mỗi tuần. Kinh nghiệm từ nhiều người cho thấy bài tập này sẽ có hiệu quả với tất cả mọi người, bất kể trình độ thế nào.

Một nhóm chạy trên Facebook có slogan “Đi tập phải vui”. Đi chạy cũng phải vui. FM sub4 hẳn nhiên là một niềm vui rất lớn.

About the Author Đinh Linh

Bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, giảng viên Bộ môn Tim mạch trường Đại học Y Hà Nội. Thành viên sáng lập Hội những người thích chạy đường dài (Long Distance Runners, LDR) Thành tích cá nhân: 10km: 36:56, HM: 1:20:35, FM: 2:41:25

  • Nguyễn Hữu Thịnh says:

    Hi tác giả bài viết,
    không biết dự định thời gian và địa điểm luyện tập chạy dài ở đâu vậy?
    em ở bên đông anh, hà nội thấy bài của bác viết hay quá, nếu gần và có thể sắp xếp được thì em cũng muốn tham chạy dài với pace 5:30
    Cảm ơn bác!

  • Khoa says:

    Mình sẽ dõi theo các bạn. “hóng hớt từ xa…:D’
    Cám ơn bác sĩ Linh.

  • Đinh Linh says:

    Chay365 dự định tổ chức các buổi chạy đường dài quanh Hồ Gươm

  • Nguyễn Hữu Thịnh says:

    Cảm ơn bác!
    Hy vọng sau tết sẽ có thêm thông tin kế hoạch cụ thể về thời gian và quãng chạy các buổi cuối tuần.
    Chắc em có thế sắp xếp tham gia được.

  • TRỊNH Phi Hùng says:

    Em đã làm được sau lần thứ 2 FM thành tích 3:49 ạ.

  • Dau Tuan says:

    Hiện tại sáng T7 hàng tuần đều có các buổi chạy dài do LDR tổ chức tại Hồ Gươm. Linh cũng là 1 thành viên cốt cán của LDR. Vậy không biết kế hoạch sắp tới của chay365 cho các buổi chạy dài của Linh là một hoạt động hoàn toàn khác hay sẽ có 1 sự phối hợp và chung tay tổ chức giữa 2 bên?

  • Dinh Linh says:

    Sẽ phối hợp hai bên bạn ạ. Mà điều đó có quan trọng không? Tháng 4/2019 mình tổ chức những buổi long run đầu tiên của LDR quanh Hồ Gươm. Giờ mình muốn nâng nó lên một hoạt động mới, chuyên nghiệp và quy củ hơn

  • Dau Tuan says:

    Mình biết Linh khởi xướng hoạt động này trên danh nghĩa LDR mà, nên chỉ thắc mắc khi lại thấy Linh ra thông báo trên danh nghĩa chay365.

    Còn thì chẳng có gì quan trọng.

  • Lưu Quang Thanh says:

    Năm nay mình góp 1 suất sub 4 nhé. Giải Huế 5/4

  • […] được khoảng 6 tháng và bắt đầu hướng tới mục tiêu nghiêm túc hơn, như chạy marathon dưới 4 giờ chẳng hạn, bạn cần lưu ý hơn đến đôi giày chạy bộ – thứ vũ khí quan […]

  • Guest says:

    Không phải giải đấu, mà là tự chạy thì có được tính không ạ?

  • Nguyễn Đạt says:

    Wow tốt quá. Chúc mừng bạn

  • Hung says:

    bạn tập chạy được bao lâu rồi vậy bạn?

  • nab2195 says:

    chưa race 1 giải nào, nhưng cũng sẽ join các buổi với 365 , hi vọng sẽ góp thêm 1 slot của 1kSub4

  • […] nghĩ thế nào về phong trào chạy bộ đường dài ở Việt Nam. Theo bạn mục tiêu 1000 người chạy marathon dưới 4 giờ liệu có khả thi […]

  • Đinh Linh says:

    Nói chung chỉ nên tính trong một giải đấu chính thức thôi.

    Nhưng nếu bạn đã tự chạy được 42,2km dưới 4 giờ thì chẳng lý do gì trong giải đấu chính thức bạn không làm được điều đó cả

  • Đinh Linh says:

    Cám ơn bạn đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng Chay365 nhé

  • […] Nam mình ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng, do đó mục tiêu 1000 người chạy FM sub4  mà Chay365 đưa ra có lẽ không phải là quá khó và tôi tin là mục tiêu đó phù […]

  • […] vẫn nhớ rằng chúng ta có mục tiêu 1000 người chạy marathon dưới 4 giờ. Dù tình hình dịch bệnh khiến việc tập […]

  • BInh says:

    Theo mình hiểu chay365 sẽ căn cứ kết quả từ các giải trong nước để kiểm đếm số người hoàn thành sub4 FM (giống như bigfoot nhưng không giới hạn thời gian 1 năm gần nhất).

    Vậy dự án sẽ được đánh giá như thế nào (xét riêng vai trò của chay365) khi đạt con số 1000? Bởi rất nhiều người chạy phong trào đang tập luyện khắp đất nước và đều hướng đến mốc sub4 mà có khi học cũng chẳng biết đến hoặc giả chẳng muốn liên quan gì đến dự án của các bạn.

    Còn tất nhiên nếu mục đích chỉ là hỗ trợ tập luyện để những người có nhu cầu sớm đạt được sub4, nâng cao chất lượng cộng đồng người chạy marathon của VN thì không có gì phải bàn cãi.

  • […] 5:30-6:00: dành cho các bạn tập chạy FM sub4, hoặc HM […]

  • Dinh Linh says:

    Hi anh. Chay365 hoàn toàn độc lập với LDR anh nhé. Giờ LDR ít chạy bộ rồi. Đinh Linh

  • Dinh Linh says:

    Tạm lấy theo danh sách các race đi.

    Có 1000 người chạy FM sub4 là tuyệt vời rồi. Vai trò của ai quan trọng gì hả bạn?

    Còn mình biết những nỗ lực của Chay365 sẽ được cộng đồng yêu chạy bộ ghi nhận thôi

  • […] 1000 người chạy marathon dưới 4 giờ sẽ là một cột mốc như thế. […]

  • […] 1000 người chạy marathon dưới 4 giờ sẽ là một cột mốc như thế. […]

  • >
    0 Shares