Tuấn Marathon và giấc mơ SEA Games: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một ông già chạy bộ

Giành được một suất chính thức trong màu áo đội tuyển quốc gia điền kinh tại Đại hội thể thao Đông Nam Á tại Hà Nội có lẽ là dấu ấn lớn nhất của Lê Văn Tuấn sau hàng chục năm theo đuổi môn chạy đường dài.

Kinh nghiệm thắng sức trẻ

Lê Văn Tuấn, 38 tuổi, cho rằng tuổi tác chỉ là con số, không ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của mình tại SEA Games 31.

Lê Văn Tuấn

Lê Văn Tuấn tại TPM 2021 ở Lý Sơn. Ảnh: NVCC

Trong cuộc thi tuyển chọn của SEA Games hồi đầu tháng 3, cuộc đua giành tấm vé diễn ra giữa một bên là sức trẻ của 2 VĐV (Trịnh Quốc Lượng và Đào Minh Chí) và một bên là kinh nghiệm (Lê Văn Tuấn). Kết thúc quãng đường 42,195km, Tuấn đã bỏ xa hai VĐV trẻ tuổi Trịnh Quốc Lượng và Đào Minh Chí để cán đích với thời gian 2:27:41. Tuấn đã tự tay giành tấm vé tham gia SEA Games còn lại để đồng hành cùng nhà vô địch quốc gia Hoàng Nguyên Thanh tại Hà Nội vào ngày 19/5 này.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một ông già chạy bộ. Chiến thắng ở giải tuyển chọn đồng nghĩa với việc tôi sẽ đại diện Việt Nam tại SEA Games. Đó là niềm vinh dự lớn của tôi”, Tuấn tâm sự.

Lê Văn Tuấn

Lê Văn Tuấn. Ảnh: NVCC

“Theo tôi, về nhì hay nhất không quan trọng, cũng không cần đánh bại ai, nhưng phải chạy nhanh hơn chính mình ngày xưa”, anh nói. “Không giống như các môn thể thao khác, tuổi trẻ là yếu tố rất quan trọng để giành được kết quả cao. Ở môn marathon, các vận động viên cần phải có sức bền, sức chịu đựng và một tinh thần vững vàng trong suốt gần 3 giờ đồng hồ”.

Không ai “đánh thuế” giấc mơ

Thời gian hoàn thành 2:27:41 ở cuộc thi tuyển chọn tại Mỹ Đình (Hà Nội) cũng là thành tích cá nhân tốt nhất của Tuấn, nhưng anh không hài lòng vì không đạt được mục tiêu.

“Tôi định chạy từ 2h25 đến 2h26 phút trong cuộc đua này. Tôi đã có chiến thắng nhưng về mặt kỹ thuật thì tôi không hài lòng với kết quả này”, Tuấn tâm sự.

Lê Văn Tuấn và các chân chạy đường dài Long Bùi, Thanh Giang

Thời gian hoàn thành của Tuấn gần bằng với thành tích của VĐV giành HCB marathon nam (02:27:18) ở SEA Games 2019. Điều này thôi thúc Tuấn phấn đấu có mặt trong tốp 3 VĐV đứng trên bục giành huy chương, thậm chí mơ về tấm huy chương vàng marathon đầu tiên của Việt Nam.

SEA Games 31 là Đại hội thể thao Đông Nam Á đầu tiên và cũng có thể là duy nhất trong sự nghiệp chạy bộ của Lê Văn Tuấn. Niềm vinh dự và cả áp lực dành cho “chiến binh marathon” 38 tuổi này. Đây mới là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai SEA Games sau 19 năm kể từ SEA Games lần thứ 22. Các VĐV marathon Việt Nam chưa bao giờ giành được tấm huy chương vàng nội dung nam. Năm 2003, marathon Việt Nam chỉ có được tấm HCB của Nguyễn Chí Đông cho dù chân chạy của nước chủ nhà đã lập kỷ lục quốc gia rất khó phá cho đến tận ngày nay.

“Là vận động viên, ai cũng mong muốn được cố gắng hết sức để giành kết quả cao nhất cho Tổ quốc. Tôi cũng vậy. Nhưng marathon đang phát triển rất nhanh ở Thái Lan, Indonesia và Singapore nên tôi nghĩ mình phải tập luyện chăm chỉ hơn nữa để chuẩn bị tốt cho giải đấu”, Tuấn nói. “Tôi muốn có cơ hội bước lên bục cao nhất và nhìn lá cờ Tổ quốc bay cao. Đó là ước mơ của tôi. Tôi hy vọng lợi thế thi đấu trên sân nhà sẽ giúp tôi có được chiến thắng”.

(Nguyễn Đạt | SEA Games 31)

About the Author Nguyễn Đạt

Cây viết chuyên theo dõi điền kinh/chạy bộ, ba môn phối hợp bơi đạp chạy (triathlon), các môn thể thao sức bền. MC, bình luận viên giải chạy. Có sở thích chạy marathon trên sân thượng. PB: Marathon 3h33, Ironman 70.3 5h48, 100K VMM Finisher.

follow me on:
>
0 Shares