1500 người chạy ủng hộ người yếu thế trong Ngày quốc tế Pháp ngữ

Giải chạy Pháp ngữ năm 2022 – Course de la Francophonie 2022 «Elle peut» – sự kiện thể thao và văn hóa dành cho những người nói tiếng Pháp, yêu mến tiếng Pháp và yêu thích chạy bộ đã  diễn ra vào ngày 21 tháng 5 năm 2022 tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 1.500 vận động viên ở mọi lứa tuổi.

Giải chạy Pháp ngữ – Course de la Francophonie được tổ chức lần đầu tiên bởi Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), với sự thực hiện của Học viện Ngoại giao.

Với chủ đề “Elle peut” (Cô ấy có thể), Giải chạy Pháp ngữ 2022 là lời cam kết của mỗi cá nhân trong cộng đồng Pháp ngữ đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia và xã hội. Thông qua giải chạy và các hoạt động bên lề (âm nhạc, trò chơi, gian hàng, triển lãm ảnh…), “Elle peut!” truyền đi thông điệp về khả năng làm nên những điều đẹp đẽ cho cuộc sống của những người vốn được coi là “yếu thế” trong xã hội (phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật…).

50% lệ phí đăng ký đã được trích ra để tài trợ cho ba sáng kiến của nữ giới thông qua mạng lưới sáng kiến NICE Program – Mạng lưới sáng kiến phát triển vì cộng đồng. Phần đóng góp đến từ mỗi cá nhân vận động viên đã được gửi đến 3 sáng kiến của NICE Program từ tháng 10 năm 2021. Khoản hỗ trợ này đã giúp các sáng kiến trang trải chi phí sinh hoạt, san sẻ khó khăn trong đại dịch. Cụ thể :

  • Duy trì Sáng kiến ung thư muối Salt Cancer Initiative nhằm hỗ trợ các bệnh nhân ung thư trong xử lý các vấn đề tâm lý và thiếu kiến thức.
  • Giúp đỡ Thuong Thuong Handmade, một cơ sở sản xuất thủ công được vận hành bởi các bạn trẻ yếu thế, có thể hoạt động ổn định trong thời kỳ khó khăn vì dịch bệnh.
  • Tiếp sức cho Tiệm giặt là người Điếc.Toàn bộ lợi nhuận của cửa tiệm được sử dụng để tổ chức các lớp học kỹ năng sống cho người Điếc.

Nhiều hoạt động giao lưu, triển lãm văn hóa và các tiết mục biểu diễn nghệ thuật bằng tiếng Pháp từ các tổ chức, doanh nghiệp Pháp ngữ, các trường phổ thông và các trường Đại học giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp trên địa bàn Hà Nội đã được tổ chức bên lề sự kiện.

Được kỳ vọng trở thành sân chơi thường niên của cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam, giải chạy Pháp ngữ là nơi tôn vinh các giá trị chung của thể thao và Pháp ngữ: đa dạng, bình đẳng, tôn trọng và đoàn kết.

Giải chạy năm nay nằm trong chuỗi các sự kiện ngoại giao, văn hóa, thể thao…được tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ 20 tháng Ba, 25 năm Việt Nam đăng cai Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội (1997 – 2022) cũng như đề cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 3/2022 của Tổng Thư ký Pháp ngữ Louise Mushikiwabo.

About the Author Hương Giang

Một newbie trong làng chạy bộ, thích leo núi hơn là chạy vượt núi

>
0 Shares