Hành Trình 365 FM của Lê Hằng

Đối với nhiều người, chỉ cần chạy một cái full marathon trong đời đã là một thành công, đã là có cái gì đó để khoe với bạn bè và người thân là ta đây cũng đã từng chinh phục được đoạn đường dài 42,195 km. Đối với những người siêng vận động hơn thì một năm vẫn có thể tham gia dăm ba cái full marathon, giỏi lắm thì cách tháng chạy được một cái. Tham khảo trên mạng chúng ta có thể thấy nhiều tay siêu hơn, có thể chạy đều mỗi tháng, thậm chí là mỗi tuần một cái full marathon.

Đồng Hới Marathon

Tôi đã từng tự hỏi là làm sao họ có thể phục hồi nhanh chóng như vậy cho đến một ngày tôi nghe xôn xao ở Việt Nam có một cô gái đang cố gắng thực hiện mỗi ngày chạy một cái full marathon. Vâng, các bạn không nghe nhầm đâu, mỗi ngày chạy 42km, một năm chạy 365 cái! Tôi bắt đầu theo dõi cô ấy trên trang Strava, và quả thật là cô ấy đang chạy đều mỗi ngày trên 42km, và có thể nói là cô ấy là một trong những chân chạy phái nữ hiếm hoi trên thế giới có thể chạy mỗi ngày một cái FM liên tục suốt một năm trời. Nói đến đây thì các bạn từng chạy marathon ở Việt Nam biết tôi đang nói đến ai, cô ấy chính là Lê Hằng hiện đang cư trú ở thành phố Vũng Tàu.

 

Vào một ngày trung tuần tháng 2, qua sự giới thiệu của anh Lương Thế Vũ, một chân chạy của câu lạc bộ Vũng Tàu Beach Running Club (VBRC) tôi đã có cơ hội ngồi xuống trò chuyện với Hằng. Trước đó không lâu Hằng đã hoàn tất thành công dự án 365 marathon liên tục của mình. Hành trình đến với chạy bộ của Hằng khá thú vị và khác biệt với đa số người bình thường; người ta đa số đến với chạy bộ với mục đích giảm cân, nhưng cơ địa của Hằng vốn đã gọn nhẹ rồi, cho nên qua thời gian chạy bộ một thời gian từ 44 kg được tăng lên thành 48 kg.

 

Ngược dòng thời gian, trở về ngày 1/1/2022 sau khi kinh doanh thất bại và thấy mình cần giải phóng tâm trạng và cô gái 36 tuổi đã tìm đến với chạy bộ. Điều đặc biệt là Hằng đã có một khởi đầu vô cùng nghiêm túc và đặt trọng tâm vào chế độ dinh dưỡng, và theo tôi nghĩ đó là yếu tố đã giúp cô ấy có thể hồi phục nhanh chóng trong quá trình liên tục chạy marathon hàng ngày trong suốt một năm trời. Trước khi đến với chạy bộ Hằng đã là một người ăn chay, sau một thời gian giao lưu với các bạn chạy bộ Hằng cảm thấy thật khó duy trì chế độ ăn chay cho nên cô đã kết hợp chế độ ăn mặn mỗi khi cần phải hòa đồng với mọi người. Hằng nhấn mạnh lý do ăn chay là vì sức khỏe chứ không phải theo tôn giáo cho nên dễ dàng linh động trong chế độ dinh dưỡng của mình. Thức ăn chay của Hằng chủ yếu là rau, củ. Vào buổi sáng cô tuyệt đối không ăn bún hay phở, sau khi chạy về là cô uống một ly sinh tố và ăn một củ khoai lang. Ly sinh tố được làm từ các loại hạt và ngũ cốc được cho vào máy xay trộn thêm một tí gia vị, muối, chanh hoặc dấm táo. Hình thức tiêu thụ dinh dưỡng như vậy rất tiện lợi cho những người có ít thời giờ như Hằng, bởi vì cô có thể nạp năng lượng sau mỗi buổi chạy bộ về, và quan trọng là không mất thời giờ phải nhai để tiêu hóa. Hằng kể cơ thể phải chạy bộ đã là rất mệt mỏi rồi thì đừng bắt nó phải nhai nữa, ngoài việc giúp tiêu hóa nhanh, ly sinh tố còn giúp các tế bào cảm biến những chất dinh dưỡng đó dễ dàng hơn.

Betong 100km

 

Về quyết định chạy marathon liên tục 365 ngày, Hằng kể rằng giờ ngồi nghĩ lại cảm thấy mình hơi bị “khùng”. Đúng ngày 1/1/2023 câu lạc bộ VBRC có một buổi tổ chức chạy bộ và cũng chính ngày hôm ấy có một vận động viên từ Anh quốc kết thúc hành trình 365 marathon của anh ấy. Hằng nghĩ trước đó mình cũng đã từng chạy vài giải địa hình và đường nhựa rồi ở các địa phương khác nhưng đặc biệt ở Vũng Tàu chưa bao giờ có chạy quá 28km, cho nên Hằng quyết định bắt đầu chạy FM vào đêm 31/12 chuyển giao năm cũ và đón năm mới, lựa chọn của cô là chạy 21km và dành 21km chạy chung với VBRC để đón mừng năm mới 2023. Sau khi kết thúc 21km Hằng gặp một số bạn chạy bộ và trong đó có người kể cho Hằng nghe về câu chuyện một người đàn ông vừa hoàn thành 365 ngày chạy FM và bạn ấy xúi Hằng làm đi! Không ngờ Hằng làm thiệt, và hôm đó chính là lần đầu tiên cô ấy hoàn thành cự ly 42km ở Vũng Tàu, và điều đặc biệt là hôm ấy cô chạy bằng chân đất.

 

Tối đó đi ngủ, sáng hôm sau thức dậy Hằng cảm thấy thoải mái và tự nghĩ tại sao mình không chạy thêm một cái 42km, đồng thời trong lúc đó đang có sự kiện chạy xuyên Việt bắt đầu từ Lủng Cú, Hà Giang. Cảm thấy phấn khích khi thấy các anh chạy liên tục mỗi ngày một cái marathon (BV: nên lưu ý là nhóm chạy đó họ luân phiên nhau chứ không phải mỗi người chạy một cái FM mỗi ngày), Hằng nảy ra ý nghĩ làm theo. Kẹt một cái là ban ngày phải đi làm cho nên Hằng chỉ có thể chạy vào ban đêm từ nửa đêm đến 5 giờ sáng. Và từ đó trong cộng đồng chạy bộ đã xuất hiện một cô bé cứ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng lọ mọ chạy 42km liên tục.  Lúc đó Hằng cũng chưa chắc mình có thể kéo dài được bao lâu cho đến ngày tổ chức giải marathon Tân Kỳ đón Tết nguyên đán, và sau giải đua đó cô đã quyết định chính thức trải nghiệm hành trình 365 ngày. Đồng thời Hằng lên mạng theo dõi Gary McKee, vđv người Anh vừa hoàn thành 365 FM, để tìm hiểu mục đích của anh ấy, thông điệp của anh là giúp những bệnh nhân ung thư và gây quỹ hổ trợ cho chuyện hậu sự các bệnh nhân này. Và Hằng cũng muốn làm một cái gì đó cũng có ý nghĩa như vậy, đồng thời cô cũng rất thực tế khi điều chỉnh lại mục tiêu thời gian của mình để có thể hoàn thành hành trình 365. So với McKee, một người có một nền tảng chạy bộ và đã từng tham gia nhiều thử thách thì Hằng không là gì và chắc chắn là cô không thể duy trì pace 6 đến pace 7. Hằng liên tưởng đến một chiếc xe máy, khi nó phải hoạt động liên tục ở một tốc độ cao thì nó sẽ bị đốt nóng và nhanh hao mòn hơn, ngược lại chiếc xe máy chạy chậm thì nó sẽ bền bĩ và sẽ có tuổi thọ cao hơn. Do đó Hằng quyết định chạy chậm hoặc kết hợp đi bộ để có thể kéo dài mà không sợ bị hư hỏng xương khớp.

Dalat Ultra Trail

Sau một thời gian, trong cộng đồng chạy bộ dấy lên nhiều nguồn tin là Hằng chạy để quảng bá cá nhân, chạy ảo, hay chạy vì lý do mơ hồ gì đó. Lúc đầu Hằng cũng hoang mang rồi cô nghĩ lại là tại sao mình phải sống cho dư luận và cô nhất định không tham gia các nhóm chạy đó, không cần giải thích gì hết để khỏi vướng bận vô các bi kịch đó. Khi được hỏi là trong hành trình 365 ngày có bao giờ cô nghĩ đến chuyện bỏ cuộc chưa, Hằng trả lời là có rất nhiều lần, nhất là những lần cô độc chạy vào ban đêm, rất nguy hiểm vì cô bị thiếu ngủ nên dễ bị vấp ngã hay lao vô lề, thứ hai là vì thấy cô đêm nào cũng chạy thì mấy người đàn ông đi ăn nhậu vào ban đêm để ý, lao xe theo chọc ghẹo và gây rối. Hằng cũng đã vài lần tiếp cận với kẻ xấu nhưng may mắn mọi chuyện trôi qua êm xuôi, giờ nghĩ lại cô khuyên các bạn nhất là bạn nữ không nên chạy ban đêm một mình.

 

Mặc dù không khuyến khích nhưng Hằng muốn nhắn với những ai muốn thực hiện hành trình 365 FM thì cần phải có 3 yếu tố: thời gian, kinh tế và sức khỏe. Hằng chia sẻ là trong suốt hành trình cô ấy đã không được ai tài trợ và cô cũng không kêu gọi ai tài trợ lý do đây là lựa chọn cá nhân muốn trải nghiệm, mình muốn đạt được điều đó thì không nên kêu gọi ai cho mình cái đó. Để có thêm kinh tế, Hằng kể muốn thực hiện hành trình này cô đã phải bỏ việc làm và chuyển sang bán hàng online cộng với công việc dọn dẹp nhà cửa trong khu làng người Nga. Mặc dù mức thù lao khá khiêm tốn nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày, nếu không phải đi dự giải ở các chỗ xa như ở tận ngoài Bắc. Hằng nói lâu lâu cô cũng cần phải tham gia giải đua để chứng minh cho mọi người biết là mình chạy thật chứ không ảo, và cô vẫn có thể chạy pace nhanh hơn chứ không phải ì ạch hàng ngày ở Vũng Tàu, ở các giải đua marathon cô vẫn chạy sub 4 dễ dàng. Thậm chí sau giải đua ultramarathon VMM 100km ở Sapa bay về lại Saigon, đón xe về Vũng Tàu, cô không dám vào nhà vì sợ sẽ bị cái giường ngủ lôi cuốn, vất đồ trước cửa xong cô leo lên núi Viba chạy một cái FM.

Vietnam Ultra Marathon

Hằng chia sẻ rằng để khắc phục cơn đau, hàng ngày cô nói chuyện với từng tế bào cơ thể như nói chuyện với một người bạn, khi bị đau đầu gối Hằng đã nói: “Cám ơn đầu gối nghe, yêu thương đầu gối lắm, đầu gối hãy khỏe nghe để cùng đồng hành với Lê Hằng nghe!” và Hằng đã cảm thấy không còn đau nữa. Để đáp lại các chỉ trích là chạy làm chi để cho khô héo, tàn tạ như một con ma đói, Hằng đã đứng trên núi Vi Ba tuyên bố hùng hồn là sau hành trình 365 cô sẽ trẻ hơn, đẹp hơn và khỏe hơn. Và cô ấy chứng minh được điều đó, nói chuyện với tôi hôm đó là một cô gái trẻ, trắng trẻo và xinh xắn.

 

Khi được hỏi về mục tiêu tương lai, Hằng chia sẻ mục tiêu đang hướng tới là UTMB vào tháng 8 năm 2024. Câu chuyện của chúng tôi kết thúc ở đó và từ đó cho đến nay Hằng đã liên tục đạt được nhiều thành tích thật đáng nể, như sau:

  • Hạng 2, Quang Binh Discovery Marathon (10/3/2024)
  • Hạng 3, Vietnam Ultra Marathon, 70km, (23/3/2024)
  • Hang 3 nhóm tuổi, Mount Yun UTMB,144km (19/4/2024)
  • Hạng 3, Peace Marathon, 32km (30/6/2024)

 

Chỉ còn một tháng nữa là giải đua UTMB 2024 sẽ diễn ra, chúc Hằng đạt được mục tiêu cao nhất của bản thân.


Lê Hằng và tác giả (18/2/2024)

About the Author Bruce Vũ

Bruce Vũ là khoa học gia với công việc nghiên cứu toàn thời gian ở trung tâm vũ trụ Hoa Kỳ (NASA Kennedy Space Center) và là giáo sư bán thời gian, phụ trách giảng dạy các môn kỹ thuật động lực học. Ngoài giờ làm việc hành chánh, Bruce dành phần lớn thời gian trên những cung đường chạy bộ vào sáng sớm trước khi đi làm và trong phòng gym sau giờ làm việc. Sở thích hiện tại của anh là nghiên cứu, dịch thuật, và sáng tác các bài viết có liên quan đến đề tài chạy bộ.

>
0 Shares