Câu chuyện của tiến sĩ từng 12 lần chạy Boston Marathon

Boston Marathon là giải chạy dành cho tất cả mọi người yêu chạy bộ. Xin gửi tới độc giả Chay365 chia sẻ thú vị của anh Lâm Vĩnh Giang, tiến sỹ MIT, CEO IPP, một công ty tư vấn và cung cấp dịch vụ thương mại hóa sản phẩm trong ngành y dược. Anh Giang hiện sống tại Boston, từng tham gia Boston Marathon 12 lần.

Bài phỏng vấn do bạn Phan Quyên, VTC thực hiện, gửi đến Chay365.

Kỷ niệm lần đầu chạy Boston

*Anh kể về lần đầu tiên anh tham gia giải chạy Boston đi ạ

Boston Marathon đã có tiếng từ lâu rồi, là sự kiện thể thao 1 ngày có nhiều người đưa tin nhất thế giới. Ở vùng Đông Bắc Mỹ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đều đóng cửa ngày tổ chức sự kiện.

Boston là thành phố có rất nhiều sinh viên, tinh thần rất trẻ, nên có nhiều bạn trẻ thích nghịch trong sự kiện marathon, ví dụ mặc bộ đồ Barney hay Doremon chạy suốt 42km marathon.

Năm 1992 bạn bè tôi rủ nhau chạy marathon, nhóm định mặc bộ đồ gì đó cùng nhau chạy nhưng vì đường xa mà chưa bao giờ tham gia Boston marathon nên cuối cùng nhóm chỉ dám làm mấy cái áo cho đồng bộ thôi.

Lúc mới bắt đầu thì mình cảm giác như một sự kiện liên hoan lớn thôi, rất vui nhưng chạy xong 42km rồi thì về. Càng chạy thì cảm giác càng gần gũi hơn, cụ thể thì cảm giác là một sự kiện cả thành phố ra đường để ủng hộ tiếp sức cho các runner đến đích thành công!

Mình ấn tượng, không tưởng tượng được, là cả một thành phố sẽ ra ủng hộ nhau vậy. Cảm giác rất tích cực, rất gần gũi, rất tình cảm. Có rất nhiều tuýp runner, cao thấp già trẻ nam nữ trắng đen, ai cũng được cổ vũ rất nhiệt tình suốt đường chạy 42km.

Ấn tượng Boston Marathon

*Những lần tiếp theo anh tham gia thì sao ạ? Ấn tượng của mỗi lần có giống nhau không ạ?
—–
Ấn tượng tinh thần cộng đồng, năm tiếp theo mình cũng chạy cùng mấy người bạn, nhưng muốn chạy nghiêm túc hơn, không nghịch như năm trước.

Năm nay mình theo dõi sự kiện lâu hơn, được biết có rất nhiều tổ chức từ thiện tham gia. Có rất nhiều câu chuyện tuyệt vời từ nhiều cá nhân rất thú vị. Có nhiều người đã cầu mong/hứa với ông/bà/bố/mẹ/người thân sẽ chạy đến đích hy vọng có một điều kỳ diệu xảy ra giúp chữa bệnh cho ai đó. Có một cặp bố/con nhà Hoyt tham gia rất hay, bố chạy đẩy con trên xe lăn suốt 42km.

Năm nay mình chạy bình thường nghiêm túc nên quan sát hiểu biết nhiều hơn về câu chuyện chạy marathon ở Boston. Ngoài khoảng 10 người tranh giải thì 9990 người còn lại chạy vì lý do cá nhân gì đó. Mỗi người có câu chuyện riêng rất hay, kể cả những thành viên trong ban tổ chức.

Những câu chuyện thú vị bên lề

*Anh có thể kể một số câu chuyện hay con người thú vị mà anh gặp trong những lần anh tham gia giải chạy này?

Có một lần được gặp Dave McGillivray là giám đốc đường chạy (CEO của sự kiện) phát hiện sức bền của nhà tổ chức. Ông cân nhắc các vấn đề rất chi tiết, từ hậu cần đến tài chính đến nhân sự. CV của ông thì tuyệt vời rồi, nhưng một điều mình thấy rất hay, chứng minh sức bền, tính cam kết của ông là dù tổ chức mệt mỏi thế nào, sau kết thúc sự kiện marathon, ông sẽ mang giày vào, chạy 42km như các runner hôm đó. Lúc trẻ mình được gặp thì ấn tượng cách quản lý của ông, đến nay nhìn lại thì mình rất ấn tượng sức bền của ông vì sau khi tổ chức giải 50 năm liên tục thì ông cũng đã chạy Boston Marathon 50 năm liên tục rồi.

Một điều mình phát hiện sau khi đã chạy các marathon khác là tính cộng đồng rất mạnh ở Boston Marathon. Cụ thể mình phát hiện không có một đoạn đường nào ở Boston mà không có người tích cực cổ vũ cho các runner. Boston cũng như các nơi khác, tập trung rất nhiều người cổ vũ ở điểm xuất phát, ở gần đích, nhưng các marathon khác sẽ có những đoạn đường không có ai 2 bên đường chạy hết. Suốt đường chạy 42km ở Boston đều có người cổ vũ. Thậm chí Boston Marathon có một đoạn đường gọi la scream tunnel ở đại học Wellesley, các bạn nữ sinh viên ra cổ vũ hét ầm ĩ tiếp sức cho các runner. Gần đây các nữ sinh viên ở Wellesley còn viết bảng “Kiss me if you need energy” tiếp sức cho các runner qua các nụ hôn.

Lưu ý dành cho runners Việt Nam

*Một runner Việt Nam lần đầu tham gia giải chạy Boston cần lưu ý những gì, anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm?

—–
Boston Marathon là sự kiện rất nhiều người ấn tượng, kiểu như đỉnh của đỉnh của các runner. Vì vậy mọi người thường nghĩ nhiều về việc tập luyện chạy đường dài nhưng không cân nhắc đủ về đường chạy thực tế ở Boston, tức đường dốc. Cụ thể 15km đầu tiên chạy xuống dốc thich quá mọi người thường chạy nhanh quá, một bên mất sức nhanh, nhưng quan trọng hơn là chân mình sẽ rất mỏi chạy xuống dốc. Đến những km tiếp theo lên dốc nhiều người mới chạy sẽ rất yếu, có nhiều người đã bỏ cuộc tại đây. Lời khuyên, ban đầu hưởng thụ không khí trong lành chạy theo đám đông cho vui, lúc nhóm đông bắt đầu giãn ra thì mình bắt đầu chạy …

Nếu là runner từ VN thì một điều quan trọng là thời tiết. Buổi sáng ở Boston sẽ lạnh so với VN. Boston là đường chạy point-to-point chứ không phải đường vòng nên sẽ phải đi xe bus 42km từ đích đến điểm xuất phát, mà tùy vào số bib của mình có thể phải đợi 2 tiếng mới xuất phát. Vì vậy nên chuẩn bị quần áo đủ ấm chờ đợi xuất phát.

Ở VN các marathon lớn có khoảng 10k runner chạy các cự ly 5km, 10km, 21km, 42km. Boston Marathon có khoảng 30k runner chỉ chạy 1 cự ly 42km thôi. Mọi người rất tập trung, ít ai mang đt selfie trên đường chạy, nên việc chụp hình kỷ niệm sẽ rất dở so với VN. Sự kiện cũng có đội kinh doanh chụp hình nhưng thường hình ảnh sẽ đông người và không rõ. Nếu ai mong có hình đẹp kỷ niệm BM thì nên nhờ người quen ra cổ vũ chụp hình.

About the Author chay365

follow me on:
>
0 Shares