Ultrarunner Sorokin lại phá KLTG: Người đầu tiên chạy 100 miles sub 11h

Aleksandr Sorokin vừa lập hai kỷ lục thế giới tại cuộc đua kéo dài 12 giờ Spartanion ở Israel. Sorokin là người đầu tiên trên thế giới phá vỡ mốc chạy 100 miles “sub 11” (tương đương chạy liên tiếp gần 4 cuộc marathon sub 3).

Ảnh: Spartanion

Aleksandr Sorokin, ultrarunner cự phách nhất trong lịch sử Litva, tiếp tục khiến cả thế giới phải ngã mũ khi lần thứ hai phá vỡ hai kỷ lục thế giới của chính mình tại một cuộc đua kéo dài 12 giờ Spartanion ở Israel. 

Sững sờ KLTG chạy 24 giờ tương đương chạy Hà Nội – Mù Cang Chải

Người Việt đầu tiên hoàn thành UTMB: Tại sao tôi chạy Ultra Trail de Mont Blanc?

Sorokin đã hoàn thành 122 vòng trên một cung đường chạy có độ dài 1,46 km, tương đương với tổng quãng đường 177 km trong vòng 12 giờ đồng hồ, tốc độ trung bình là 4:03/km. 

Để dễ hình dung, thời gian hoàn thành 100 miles của Sorokin tương đương với việc chạy liên tục 35 “hiệp”, trong đó mỗi hiệp chạy 5K trong 20 phút và 15 giây. Nếu chạy với tốc độ trung bình của Sorokin, bạn có thể hoàn thành marathon Sub3 rất sâu, chính xác là 2 giờ 50 phút 53 giây! còn Sorokin phải chạy gần 4 cuộc marathon như vậy.

Ảnh: Spartanion

Khi Sorokin bắt đầu cuộc đua, mục tiêu của ultrarunner 8X này chỉ là phá kỷ lục chạy 12 giờ liên tục. Mãi đến sau nửa chặng đường, anh mới nhận ra rằng mình đang trên đà phá vỡ kỷ lục 100 dặm trước đó của mình là 11:14:56. Sorokin đã xô đổ kỷ lục cá nhân trước đó của mình tới 23 phút, chạy 10:51:39, một sự cải thiện rất ấn tượng, tốc độ nhanh hơn 8 giây cho mỗi km.

Ảnh: Spartanion

Sorokin là người đầu tiên trên thế giới có thể chạy 100 miles dưới 11 giờ. Ngay cả mốc 11h30 cũng không có nhiều ultra runner trên thế giới có thể thực hiện được.

Lần này, Sorokin chạy đua bằng đôi giày Nike Alphafly. “Một người bạn đã tặng tôi một đôi Alphafly để dùng thử vào tháng Tám. Tôi thích sự mềm mại của đôi giày. Sau đó, tôi đã mạo hiểm thử nó trong cuộc đua”, anh nói. “Tôi thấy rằng bộ đệm của giày rất quan trọng để phục hồi khi chạy đường dài. Tôi hy vọng sẽ thi đấu tại giải vô địch thế giới 24 giờ trong năm nay và tham gia một cuộc đua ở Mỹ”. 

Cách đây vài tháng, Chay365 đã có phỏng vấn Sania Sorokin khi anh lập KLTG chạy 309km trong 24h. Biết đâu một ngày nào đó, Sorokin sẽ sang Việt Nam sẽ thi đấu “hữu nghị” cùng với một đội tiếp sức gồm các ultra runner Việt Nam thay nhau chạy 24h.

About the Author Nguyễn Đạt

Cây viết chuyên theo dõi điền kinh/chạy bộ, ba môn phối hợp bơi đạp chạy (triathlon), các môn thể thao sức bền. MC, bình luận viên giải chạy. Có sở thích chạy marathon trên sân thượng. PB: Marathon 3h33, Ironman 70.3 5h48, 100K VMM Finisher.

follow me on:
  • […] Ultrarunner Sorokin lại phá KLTG: Người đầu tiên chạy… […]

  • […] Ultrarunner Sorokin lại phá KLTG: Người đầu tiên chạy… […]

  • >
    0 Shares