Có nên tập chạy nhanh hay không?

Vietrunners copy 2

Mình thấy dạo này có nhiều bạn mới chạy đã chạy rất nhanh. Chạy nhanh thì tốt, và là mục tiêu của phần lớn người chạy bộ đường dài. Tuy nhiên từ kinh nghiệm cá nhân và của mấy người chạy đường dài lâu năm như anh Dzung Ng, anh Luong Pham, Chitarun,… mình thấy chạy nhanh quá sớm không có lợi.

1. Chạy nhanh quá thì dễ chấn thương. Chấn thương là game over

2. Chạy nhanh quá thì tư thế chạy dễ bị hỏng. Tư thế chạy không tốt không chỉ khiến chúng ta chạy kém hiệu quả hơn, mà lại càng dễ chấn thương. Chạy chậm hơn thì vừa chạy có thể vừa điều chỉnh nhịp thở, dáng thân, tiếp đất,…

3. Quan trọng nhất, chạy chậm, nhịp tim ở zone 2, hay ở ngưỡng aerobic, là một cách cơ bản để tăng sức bền cho cơ thể. Đây là chìa khoá để giúp chúng ta dần dần chạy nhanh hơn.

4. Chạy nhanh sẽ vô tình làm mất đi niềm vui khi chạy bộ đường dài. Lúc nào cũng cắm cúi vào tốc độ thì khá “căng thẳng”. Có những trải nghiệm mà chỉ khi chạy bền bỉ, liên tục 60 phút, 90 phút, vài giờ,… mình mới cảm nhận được

5. Ai cũng bắt đầu từ chạy chậm, nhưng rồi dần dần cột mốc nào cũng sẽ bị vượt qua. Rất nhiều anh em trong nhóm chạy đường dài LDR chỉ khởi đầu bằng 3 km trong gần nửa giờ, đến giờ đã đạt được nhiều thành tích rất tốt.

6. Chạy nhanh quá, chinh phục hết cột mốc này đến cột mốc khác có khi dễ rơi vào trạng thái “runner’s blue”. Lúc đó may ra bỏ dép chạy chân đất mới thấy vui được (cái này j/k).

Bản thân mình sau 5 tháng tập chạy mới cán mốc 21km, sau 5 tháng tiếp theo mới chinh phục được FM. Có lẽ đó là điều hay vì đến giờ cũng chưa bị chấn thương nào nặng và vẫn tận hưởng niềm vui chạy bộ.

Huấn luyện viên nổi tiếng Matt Fitzerald đưa ra công thức 80/20 cho người tập chạy bộ, chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư, đó là 80% thời gian tập chạy là chạy với tốc độ chậm, chỉ 20% là chạy gắng sức, tốc độ cao. Công thức này giúp chúng ta: (1) chạy bộ một cách thư giãn và ít áp lực hơn, (2) chạy bộ mệt hơn, có thể tiếp tục chạy bộ dài dài, (3) cải thiện thành tích khi cần chạy gắng sức, (4) nâng nền tảng thể lực lên một mức mới.

Có câu nói “Con người thường đánh giá quá cao khả năng bản thân trong ngắn hạn, và đánh giá quá thấp khả năng bản thân trong thời gian dài hạn”. Thành tích sẽ không đến ngay lập tức, mà cần có thời gian kiên trì luyện tập. Chúc các anh chị em luôn tiến bộ và tận hưởng niềm vui chạy bộ.

Xem thêm: Chạy chậm lại để nhanh hơn

About the Author Mr Marathoner

>
0 Shares