Đồng hồ GPS hay smartphone

dong ho chay bo 3

Mình nhận thấy đa số các bạn chạy bộ vẫn dùng smartphone để theo dõi thành tích chạy. Bây giờ có quá nhiều phần mềm chạy bộ, phần lớn là miễn phí. So với đồng hồ GPS chuyên dụng, smartphone với phần mềm chạy bộ có vài ưu điểm rõ ràng. Thứ nhất là bạn không phải tốn một khoản tiền đáng kể, tối thiểu 100USD, cho một thiết bị phụ trợ (thời buổi này ai chẳng dùng smartphone với iOS hay Android phải không, đừng nói với mình là bạn vẫn xài Nokia 1100 nhé). Thứ hai là ngoài công dụng GPS, điện thoại còn kèm theo nhiều tính năng khác, như máy nghe nhạc chẳng hạn. Mang điện thoại theo người cũng đảm bảo bạn không bị nhỡ một cuộc gọi quan trọng nào. Thứ ba, tính năng của phần mềm chạy bộ trên điện thoại chẳng hề thua kém đồng hồ GPS chuyên dụng, đầy đủ cả quãng đường, tốc độ, độ dốc, calories, bản đồ, theo dõi nhịp tim… Cuối cùng, trong thời đại chia sẻ thông tin ngày nay, một tài khoản Runkeeper hay Endomondo, với nhiều bạn bè, đồng nghĩa rằng bất cứ buổi chạy nào của bạn cũng được đánh giá (nói chung là khen ngợi) bởi rất nhiều “khán giả” trung thành.

Tuy nhiên, nếu bạn đã quyết định chạy bộ nghiêm túc, bạn nên tìm cho mình một đồng hồ chạy bộ chuyên dụng. Mình liệt kê vài lý do nhé:

1. Tính chính xác cao

Nếu thử theo dõi quãng đường chạy bằng 2,3 phần mềm trên cùng một máy điện thoại (ví dụ runkeeper vs endomondo vs runstatic), bạn sẽ nhận thấy kết quả đo được không đồng nhất. Định vị vệ tinh chỉ là một tính năng nhỏ của một chiếc điện thoại “thông minh” ngày nay – thứ mà người ta kỳ vọng có thể làm được mọi việc: nhắn tin, duyệt web, chụp ảnh, báo thức,… và theo dõi quá trình tập chạy. Cảm biến GPS của điện thoại nhỏ hơn đáng kể so với đồng hồ chuyên dụng, khả năng bắt sóng vệ tinh cũng yếu hơn. Hệ quả là độ chính xác giảm đi. Nếu bạn từng tập chạy, bạn hiểu rõ cải thiện 5 giây cho mỗi km khó khăn thế nào, vì vậy một thiết bị GPS chính xác giữ vai trò rất quan trọng.

2. Kích cỡ

Ngay cả đồng hồ GPS kềnh càng nhất vẫn nhỏ gọn hơn một chiếc iPhone. Và nhẹ hơn nữa. Bạn không cần quan tâm tới túi đựng hay dây đeo máy điện thoại.

3. Thời lượng pin

Bạn chỉ chạy 10-15 km? Ok, pin điện thoại hoàn toàn đáp ứng được. Nhưng nếu bạn muốn hoàn thành cự ly marathon 42 km, bạn có tự tin rằng điện thoại của bạn sẽ vẫn “sống” cho tới phút cuối cùng, khi mà GPS hoạt động liên tục (và có thể còn chơi nhạc liên tục nữa). Đồng hồ chạy bộ chuyên dụng có thể hoạt động liên tục tối thiểu 8 giờ, ở chế độ GPS. Một số loại có thời lượng pin lên tới 20 giờ (bây giờ bạn đã hiểu tại sao chiếc Garmin Forunner 310XT lại có ngoại hình to lớn thô kệch đến thế – vì pin của nó quá khoẻ).

4. Chống nước

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng đồng hồ của mình chống an toàn đối với nước, dù đó là mồ hôi chảy ra trong quá trình tập chạy, hay những cơn mưa xối xả mùa hạ. Bạn thậm chí còn có thể bơi. Hoàn toàn yên tâm và không bao giờ còn nỗi lo điện thoại bị treo sau khi bạn chạy bộ trong mưa.

5. Dễ theo dõi và điều chỉnh

Khi chạy, bạn chỉ muốn tập trung vào việc chạy. Với đồng hồ chuyên dụng, chỉ bằng một thao tác ấn nút đơn giản, bạn đã có được thông tin mình mong muốn. Với điện thoại thì khó hơn, bạn phải unlock (đôi khi không dễ khi những ngón tay bạn đầy mồ hôi), rồi điều chỉnh các thông số trên phần mềm.

6. Thêm một lý do chính đáng để không mang điện thoại khi chạy bộ

Chúng ta giờ đây quá phụ thuộc vào điện thoại di động. Bạn muốn gì khi chạy? Tập trung vào từng nhịp thở và bước chân, hay vừa thở hổn hển vừa trả lời ngắt quãng cuộc gọi đến, hay vừa chạy vừa bồn chồn khi nghe tiếng “bíp” của tin nhắn mới? Có một câu nói vui rằng: bạn chỉ nên mang điện thoại khi chạy trong 2 trường hợp: vợ bạn sắp đẻ và có công việc quan trọng tới mức sếp sẽ sa thải bạn nếu bạn không nhấc máy. Trong cả hai trường hợp ấy, tốt nhất là bạn không nên chạy bộ. Còn bình thường, hãy bình tâm thưởng thức sự thư thái và yên tĩnh tinh thần mà chạy bộ mang lại – một phần nhờ việc để điện thoại ở nhà.

Kết luận

Nếu bạn mới tập chạy và chạy không quá 30 km mỗi tuần, một chiếc điện thoại thông minh có phần mềm chạy bộ sẽ đáp ứng được nhu cầu chạy bộ đúng cách của bạn. Nhưng đồng hồ chạy bộ chuyên dụng luôn là một sự đầu tư xứng đáng. Đặt mua đồng hồ là dấu hiệu cho thấy bạn chạy nghiêm túc và đã bắt đầu “nghiện” chạy bộ.

Đón xem bài viết trên chay365.com về cách chọn mua đồng hồ GPS phù hợp nhé.

About the Author Mr Marathoner

  • […] Xem thêm: Đồng hồ GPS hay Smartphone […]

  • […] Đồng hồ GPS hay điện thoại thông minh? […]

  • >
    0 Shares