Tổng kết giải Hạ Long Marathon

12309522_551456825002772_4545717884578644010_o

Tổng kết giải Hạ Long Marathon

Nguyen Dat 
Có lẽ với nhiều người, HLHM2015 như một chuyến “tàu nhanh” chóng vánh nhưng cũng kịp để lại chút ấn tượng khó quên. Không kế hoạch trước. Tất cả diễn ra trong thời gian rất ngắn, vỏn vẹn chỉ khoảng 1 tuần 😀 Cần phải nhấn mạnh rằng, đa phần anh chị em đã và đang tích cực tập luyện cho giải Song Hong Half Marathon 2015 diễn ra sau đây 2 tuần tại Hà Nội. Chính vì thế, điểm rơi phong độ chưa hẳn là tốt nhất có thể. Tuy nhiên, điều này không cản trở sự hăng hái, nhiệt tình của các runner “nõn chuối” háo hức được chạy giải lần đầu tiên ở một vùng đất mới phía Bắc, nơi có kì quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Vì ngày race diễn ra vào sáng sớm thứ 7 mà khoảng cách Hà Nội – Quảng Ninh không quá xa, sau một hồi suy đi tính lại để “hớt” được hết đông đủ các anh chị em vì nhiều lí do không thể đi sớm nên phương án được chốt là…0h xuất phát từ Hà Nội. Theo dự tính, xe đi đến địa điểm thi đấu mất khoảng 4 giờ đồng hồ và như vậy mọi người có hơn 1 tiếng để…”thư giãn” ép dẻo & làm thủ tục nhận race kit sau khi xuống xe. Do điều kiện thời tiết, Hạ Long lúc 5.30AM trời sáng muộn trong những ngày này. BTC quyết định lùi giờ xuất phát 1 tiếng, 6.30AM. Điều này dẫn đến việc một số ace trong đoàn xe chưa book phòng nghỉ hơi “lố” khi quãng thời gian chờ đợi race bị kéo dài. Trong cái “rủi” (thực ra cũng hợp lý vì anh em đã bàn với nhau ngay từ đầu cự li HM không nhất thiết phải xuất phát sớm quá trong mùa Đông như thế này) lại có cái may, anh chị em tìm đường book tạm nhà nghỉ gần chỗ Start/Finish để nghỉ ngơi. Có lẽ vì có thêm 1 tiếng đồng hồ chợp mắt ngả lưng như vậy nên sức lực được phục hồi, thành tích tốt một cách trông thấy chăng :P). 4h30 một số anh em vẫn còn comment phây búc colonthree emoticon
5h-5h30 mọi người lục tục trở dậy lót dạ, chuẩn bị các thủ tục cần thiết rồi kéo nhau ra khu Start. Trời còn chưa sáng hẳn. Trời hơi lạnh, nhiệt độ ở mức lí tưởng để bung sức chạy. Từ KS đến điểm xuất phát chỉ khoảng 1km, rất phù hợp để bà con warm up khởi động. Có lẽ không một nhóm đối tượng nào dễ tính như nhóm runner khi đi xa, 1km hay 3km thì đều…tốt như nhau vì càng xa thì càng có thêm cơ hội để chạy.
Nhạc rộn rã từ phía sân khấu xa xa, từ Italia 90, Champions League, các bài nhạc sôi động…thôi thì cứ miễn cơ thể phải rần rật nhún nhảy, máu lên não là được grin emoticon Đoàn LDR gần 50 con người ập đến cùng lúc. BTC tiến hành thủ tục phát race kit nhận đồ không kịp ngơi tay. Một chút băn khoăn thoáng qua không rõ liệu BTC có xử lí kịp thời để xuất phát đúng giờ hay không nhưng rồi mọi khâu diễn ra khá êm đẹp. Nhìn thoáng qua, BTC chuẩn bị nước/chuối ở vạch Start khá đầy đủ. Thánh chuối Vũ Vương cẩn thận đem ra cả túi chuối hàng xách tay từ vựa chuối nhà theo để tiếp thêm “doping” cho các đồng đội. Dù ăn ngủ nghỉ có phần hạn chế, thiếu thốn song ai cũng kịp lấy lại vẻ rạng rỡ phấn khích chuẩn bị bước vào cuộc đua.
Trừ vài ba gương mặt mạnh mang quốc tịch nước ngoài và một tuyển thủ quốc gia, các thành viên của Hội những người thích chạy đường dài gần như áp đảo, “phủ xanh” đường đua, kể cả các vị trí nhóm đầu. Đường chạy bằng phẳng, uốn mềm mại chút xíu ở đoạn cầu Bài Thơ. Suốt hành trình 21km chỉ có 2 chỗ ngoặt đáng kể là 2 điểm checkpoint quay đầu. Đây cũng là yếu tố giúp các VĐV giữ được tốc độ cao ở mức ổn định khi race.
12291165_551457668336021_3475529885882451891_o
Về mặt chuyên môn, nhiều anh chị em đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc kể từ sau giải LDR Half Marathon lần 1 #LDRHM2015, lập PR, phá sâu thành tích cũ: anh Viet Hung (chạy trong tốp 15 từ km đầu), chị Sữa Sữa, Quang, bố Thỏ, Binh Duong, Đức Đặng (riêng Đức mới chỉ là tiến bộ về mặt con số thống kê & thái độ với race thôi wink emoticon Khánh Nguyễn, Băng Huyền, Vinh, Thuyết…
Đã có những cuộc so kè “sánh đôi” theo tốp rất gay cấn & thú vị từ đầu cho đến 500 mét cuối cùng: anh Quach Ky, Lam Pham & bố Thỏ; Dinh Linh & Quang; Vũ Vương & Viet Hung… (nhóm sau không rõ :D). Chính những cuộc cạnh tranh không khoan nhượng giúp cho tất cả mọi người cùng đẩy nhau vượt qua giới hạn bản thân, lập nên những cột mốc mới mà những màn “lột xác” ở đây là minh chứng rõ rệt.
Danh sách tiến bộ trên chắc còn kéo dài nữa, một vài anh chị em sinh hoạt với hội chưa nhiều nên mình chưa cập nhật được hết (còn ai tiến bộ nữa thì cmt hô lên nhé smile emoticon. Một số khác đang trong thời gian dưỡng thương: Vũ Vương, Thanh Lâm… hay mới vừa tham gia giải ultra cách đây mới 3 tuần như Sara nên không có được phong độ tốt nhất tại giải này.
Nói về giải, không hề quá lời khi cho rằng thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều hội tụ ở Hạ Long Half Marathon 2015. Điều kiện thời tiết lí tưởng, nhiệt độ lạnh vừa đủ. Đường chạy ven biển với nền là danh thắng vịnh Hạ Long rất đẹp. Đường chạy ít khúc cua, phẳng, độ dốc không đáng kể giúp VĐV duy trì tốc độ chạy cao. Một điều quan trọng không thể không nói đến là sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền và nhân dân Hạ Long. Lực lượng dẫn đường, an ninh đã hỗ trợ các VĐV khá tốt, các ngã tư đều có người ngăn chặn, phân luồng . Bà con hai bên đường cũng động viên hưởng ứng dù chưa nhiều nhưng đáng được ghi nhận. Nếu lần tới khâu tuyên truyền, quảng bá đến người dân địa phương tốt hơn, mình tin rằng bà con sẽ còn ra cổ vũ đông đảo hơn, xứng tầm thành phố du lịch nổi tiếng).
12291909_551458585002596_7266979174655693154_o
Cảm ơn đội cheerleader ở vạch đích đã cổ vũ máu lửa khiến các VĐV cán đích rất sung (người viết cũng không tránh khỏi). Đội ngũ tiếp nước về cơ bản là tốt, cứ 3km có một trạm (trời mát nên nước không quá đáng ngại). Mình chỉ gặp “trục trặc” ở 1 trạm tiếp nước gần rặng phi lao, chai còn chưa bóc vỏ nylon ở nắp. Điều này gây bất tiện cho các VĐV khi vừa chạy vừa phải bóc. Người dễ tính thì bóc, người khó tính chắc đành quẳng đi và chờ lấy nước ở trạm kế tiếp (may sao mình quên chưa cắt móng tay nên không vấn đề lắm :D).
Cảm ơn Thái Anh, Thủy cùng các bạn team DHAVietnam trong BTC đã tổ chức giải Half Marathon thành công, mang lại cho LDR nói riêng và cộng đồng chạy bộ (nhất là phía Bắc) thêm một sân chơi vui vẻ & bổ ích. Khâu thủ tục nhận race kit, gửi đồ nhanh gọn, dễ dàng. Hi vọng ấn tượng lần đầu này sẽ là tiền đề giúp các bạn tổ chức tốt hơn nữa cả về qui mô và chất lượng ở giải lần sau. Cá nhân mình recommend các anh chị em runner ở miền Trung, miền Nam nếu có cơ hội nên tham gia vì vịnh Hạ Long đẹp “nghẹt thở” như thế nào thì chắc ai cũng biết cả rồi. Quan trọng hơn, các bạn nếu muốn lập PR thì đây là một trong những giải như thế. Đường chạy Hạ Long Marathon được chứng nhận bởi AIMS (International Association of Athletics Federations).
Cảm ơn mọi người đã nhiệt tình hưởng ứng, anh Lam Dang chuẩn bị bữa trưa vui vẻ, anh Lam Pham cùng hỗ trợ hậu trường. Trong điều kiện ăn ngủ nghỉ không phải là tốt nhất, mọi thứ đều cập rập nhưng anh chị em hầu hết vẫn chạy tốt (mặc dù phải thừa nhận thời tiết & đường đua rất thuận lợi). Chứng tỏ nền tảng thể lực của LDRers được nâng tầm, lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng race! Mọi sự chuẩn bị dù tốt đến mấy cũng không tránh khỏi sơ sót. Mong anh chị em thông cảm và góp ý tại đây luôn (không tiện thì pm 😉
Một lần nữa, chúc mừng tập thể LDR & Friends đã gặt hái kết quả cao tại Hạ Long Half Marathon 2015. Chúc anh chị em tiếp tục chạy vui để có thêm cảm hứng ở các giải sắp tới trong đó có LDR Half Marathon 2016.

About the Author Mr Marathoner

  • […] tham gia nhiều giải chạy bộ trong nước như HIHM 2018, Ha Long Marathon 2018, VNExpress Marathon […]

  • >
    0 Shares