Chạy bộ với giày adidas adizero Adios Pro 2

Tháng Tám vừa rồi, Peres Jepchirchir đã giành huy chương Vàng Olympic Marathon, khi chạy với adidas adizero Adios Pro 2.

Một điểm thú vị là với đôi adizero Adios Pro 1, Peres Jepchirchir đã liên tục phá các KLTG nội dung half marathon (đường chạy dành riêng cho nữ). Còn Kibiwott Kandie thì giữ KLTG half marathon của nam.

Cách đây không lâu, trong giải Berlin Half Marathon, Joyciline Jepkosgei và Felix Kipkoech cũng vô địch với giày Adios Pro 2. Thành tích của Jepkosgei là 65:16, còn Kipkoech là 58:57. Kipkoech đã phá PR của mình tới 38 giây.

Trong một thời gian rất dài, dòng giày Vaporfly (và Alphafly) của Nike đã thống trị các cuộc đua. Không có đối thủ nào địch lại được với những đôi “siêu giày” này. Thậm chí, nhiều VĐV của các thương hiệu khác cũng kín đáo dùng Vaporfly trong các giải đấu quan trọng.

Tuy nhiên, có thể nói rằng, dòng giày adizero Adios Pro đã khiến cuộc chơi trở nên cân bằng hơn. Thật thú vị khi theo dõi cuộc chiến về giày giữa hai gã khổng lồ này, trong chuỗi giải Major tới đây. Joyciline Jepkosgei sẽ thách thức người chạy marathon nhanh nhất lịch sử, Brigid Kosgei – người sẽ đi đôi Vaporfly Next% 2, tại giải London Marathon ngày 3/10.

Joyciline Jepkosgei vô địch Berlin Half-Marathon 2021

Adios Pro 2 là sản phẩm giày chạy bộ cao cấp nhất của adidas, với đế carbon, đệm êm, dành cho các VĐV muốn đạt thành tích cao ở cự ly bán marathon và marathon.

Thông tin chung

  • Trọng lượng: 8 oz (size 9US), tương đương 227 gram.
  • Đế: Cao 39 mm
  • Độ dốc gót-mũi: 8,5 mm
  • Mặt đường chạy: đường nhựa

Diện mạo bên ngoài

Đôi adidas adizero Adios Pro 2 có phối màu đơn giản và trang nhã. Hiện tại có 2 phiên bản màu trắng pha đỏ và xanh dương. Hy vọng thời gian tới adidas sẽ tung ra các bản phối màu bắt mắt hơn, như đôi Adios Pro 1 có màu cam và vàng rất đẹp.

Chất liệu và cấu tạo

Adidas đã dành cho Adios Pro 2 tất cả những công nghệ họ có đối với một đôi giày chạy đua. Phần đế giữa có 2 lớp. Lớp Lightstrike PRO giúp tăng độ đệm êm cũng như hỗ trợ phản hồi năng lượng. Lớp thứ hai là các thanh carbon được xếp nằm song song với xương bàn chân.

Phần thân trên dùng chất liệu Celermesh, nhẹ và thoáng, tạo cảm giác dễ chịu khi xỏ giày. Giày ôm chặt bàn chân nhưng không bị bí.

Phần đế ngoài sử dụng chất liệu cao su Continental. Đây là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực chế tạo bánh xe ô-tô và xe đạp, sản phẩm của các kỹ sư Đức. Cao su Continental giúp giày có thể tiếp xúc an toàn với mặt đường, đảm bảo độ bền và chất lượng.

Đế ngoài bằng cao su Continental. Ảnh: runningshoesguru

Cảm nhận khi chạy bộ

Xỏ giày

Với giày adidas, tôi thường chọn rộng hơn giày ASIC hay Nike nửa cỡ. Đây là kinh nghiệm có được từ lúc dùng đôi adidas Rocket Boost. Với Nike tôi đi giày size 9 US, với Adios Pro 2, tôi dùng size 9,5 US.

Giày không nhẹ. Trọng lượng 234 gram cho size 9,5 US. Nhưng nhớ rằng đôi Adios Pro 1 còn nặng hơn khoảng 10 gram.

Cảm nhận trong những bước đi đầu tiên là giày rất cao, tạo cảm giác hơi mất thăng bằng. Hiệp hội điền kinh thế giới quy định giày thi đấu không được có đế cao quá 40 mm, đôi Adios Pro 2 có đế tiệm cận giới hạn này (39 mm). Ở giải Vienna Marathon 2021, nhà vô địch đã bị tước huy chương do do dùng đôi adidas Prime X có đế 50 mm.

Kết cấu đế giày là điểm khác biệt khá quan trọng giữa đôi Adios Pro 2 và Adios Pro 1. Đế giày Adios Pro 2 khoét lõm một chút ở bên hông, có thể khiến người chạy chệnh choạng, nhưng khi ôm cua không bị sụt giảm tốc độ.

Nói chung, tôi đã quen với giày đệm carbon có đế cao nên không gặp vấn đề gì về thăng bằng khi chạy bằng đôi Adios Pro 2.

Phần mũi giày (toe-box) của Adios Pro 2 nở rộng hơn hẳn các giày adidas khác mà tôi từng có. Đây là điểm tiến bộ rất đáng ghi nhật.

Phần toe-box mở rộng. Ôm chân khít nhưng vẫn dễ chịu

Tôi đã dùng Adios Pro 2 trong buổi chạy tempo (pace 3:50), chạy dài cuối tuần, chạy thả lỏng, và chạy trên máy chạy bộ.

Chạy nhẹ

Với buổi chạy thả lỏng, hay chạy dài pace 5, cảm giác nặng khá rõ rệt. Hãy hình dung, Adios Pro 2 như một loại tên lửa hạng nặng, cần có bệ đỡ mạnh mẽ cho nó. Đôi chân của bạn phải khoẻ, nếu không cảm giác sẽ rất ì.

Ai đó sợ rằng xỏ đôi Adios Pro 2 cảm giác sẽ không vững vàng. Nhưng giày tiếp xúc mặt đường rất tốt. Khi chạy ngoài đường nhựa, cảm giác hết sức cân bằng.

Chạy bộ với giày Adios Pro 2

Sau vài buổi chạy với Adios Pro 2, tôi tự rút ra một bí quyết là hãy guồng chân nhanh hơn. Guồng chân nhanh, thời gian tiếp đất ngắn hơn, đôi chân cũng không nhấc quá cao lên khỏi mặt đất, khi đó bạn để cơ thể tự tiến về phía trước với sự hỗ trợ của đôi giày đệm carbon. Bạn không còn cảm thấy sức nặng của nó nữa.

Một điểm đáng lưu ý là do phần thân trên quá thoáng và lớp đệm giày ở gót, giày  Adios Pro 2 ngấm nước khá nhiều. Có một buổi chạy 20 km tôi chỉ dội nước lên người, nước rơi xuống và đọng trong giày. Kết thúc buổi chạy tôi thấy trọng lượng của giày tăng lên đáng kể (265 gram).

Trọng lượng của Adios Pro 2 khi ngấm nước

Chạy tốc độ

Khi chạy tempo pace dưới 4, cảm giác rất dễ chịu. Có lẽ đây là điều mà các VĐV elite cảm thấy. Tương tự các đôi siêu giày khác, ưu điểm rõ rệt của Adios Pro 2 chỉ có thể được nhận thấy nếu chạy nhanh.

Sẽ rất thú vị nếu có cơ hội dùng đôi Adios Pro 2 cho các bài tập biến tốc trong sân vận động. Chờ dịch COVID qua đi đã.

Chạy bộ trên máy chạy

Với đế cao và cảm giác hơi “tròng trành”, đôi Adios Pro 2 không phù hợp để chạy trên treadmill.

Do tình hình giãn cách xã hội nên tôi chưa có điều kiện thử nghiệm đôi Adios Pro 2 cho các buổi chạy trên 21 km.

Kết luận

Đôi adidas adizero Adios 2 phù hợp cho các bài tập tốc độ cũng như thi đấu. Với giá 220 USD, nó rẻ hơn đáng kể so với Vaporfly Next% 2 hay Metaspeed Sky.

Không nên dùng đôi giày này nếu bạn không quen với việc giữ thăng bằng khi đứng trên giày đế cao. Không nên sử dụng đôi Adios Pro 2 cho các buổi chạy nhẹ, hay chạy trời mưa.

 

 

 

 

 

 

 

About the Author Đinh Linh

Bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, giảng viên Bộ môn Tim mạch trường Đại học Y Hà Nội. Thành viên sáng lập Hội những người thích chạy đường dài (Long Distance Runners, LDR) Thành tích cá nhân: 10km: 36:56, HM: 1:20:35, FM: 2:41:25

>
0 Shares