Lý do tại sao Eliud Kipchoge khó lập kỷ lục đường đua ở Boston Marathon

Kỷ lục của đường chạy Boston là 2:03:02, do Geoffrey Mutai thiết lập năm 2011. Tại thời điểm đó, đây là thành tích marathon nhanh nhất thế giới, nhưng Mutai không được công nhận kỷ lục thế giới, do đường chạy Boston không đáp ứng đủ những tiêu chuẩn của AIMS. Dù vậy, BAA tin rằng họ giàu truyền thống và danh tiếng hơn Liên đoàn điền kinh thế giới, vì thế, đường chạy Boston không được điều chỉnh để làm hài lòng ai đó.

Ngày 17/4 tới đây, VĐV marathon vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ chạy Boston Marathon lần đầu, không chỉ với mục tiêu vô địch, mà còn phá kỷ lục đã tồn tại 12 năm của Geoffrey Mutai.

Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng.

1. Boston có nhiều con dốc và các ngọn đồi

Kipchoge từng chạy trên những đường đua bằng phẳng ở Châu Âu và Mỹ. Cho đến bây giờ, anh chưa bao giờ chạy Boston Marathon hay một giải đua nhiều dốc (như New York City Marathon) trong toàn bộ sự nghiệp của mình. Boston Marathon có địa hình đồi núi đáng kể so với London, Chicago, Hamburg, hay Berlin.

2. Thiếu vắng đội dẫn tốc

Hầu hết mọi cuộc đua marathon mà Eluid kipchoge đã chạy đều được thực hiện với sự trợ giúp của đội dẫn tốc, ngay cả giải NN Mission Marathon tổ chức tháng 4/2021. Hai sự kiện duy nhất không có đội pacer là các cuộc đua tại Olympic, năm 2016 ở Rio và năm 2021 ở Tokyo. Thành tích của Kipchoge tại đó, dù đạt huy chương Vàng, chỉ là 2:08. Kỷ lục marathon Olympic là 2:06 do Wanjiru vĩ đại thiết lập từ năm năm 2008, trong điều kiện nắng nóng ở Bắc Kinh.

3. Thời tiết khó lường

Thời tiết Boston không bao giờ dễ dự đoán. Năm này có thể có tuyết rơi và năm khác có thể rất gió. Không ai biết thời tiết sẽ như thế nào trong ngày đua. Eliud Kipchoge đã thể hiện sự dễ bị tổn thương trong thời tiết lạnh giá, nơi anh bị đánh bại lần duy nhất suốt gần 10 năm qua, tại London Marathon 2020. Khả năng thích nghi với tiết trời giá lạnh của Kipchoge không thật sự tốt. “Tôi cảm thấy không bình thường, tai phải của tôi không thể mở được. Sau đó, hông và chân của tôi thực sự bị chuột rút”. Hẳn Kipchoge sẽ kỳ vọng điều tương tự không lặp lại khi anh phải băng qua những ngọn đồi Newton chết chóc.

Tất nhiên, xét theo các con số thống kê, Kipchoge đã thắng được 15 trong số 17 cuộc đua marathon chính thức mà anh tham gia, và đã chạy dưới 2:05 12 lần, không kể Breaking2 ở Monza (2:00:25) và INEOS 159 tại Vienna (1:59:40). Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra trong ngày đua, 17/4/2023.

About the Author Đinh Linh

Bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, giảng viên Bộ môn Tim mạch trường Đại học Y Hà Nội. Thành viên sáng lập Hội những người thích chạy đường dài (Long Distance Runners, LDR) Thành tích cá nhân: 10km: 36:56, HM: 1:20:35, FM: 2:41:25

>
0 Shares