Vận động viên nữ về nhì giải Fort Worth Marathon bị phát hiện gian lận

Số bib 381 hoàn thành giải Fort Worth Marathon trong 3:28:32, đủ chuẩn BQ (theo lứa tuổi của cô là 3:30). Tất nhiên, thành tích này chưa đủ đưa cô đến Boston, để chạy Boston 2020 cô cần nhanh hơn 21 giây nữa. Nhưng thời gian 3:28:42 giúp cô giành hạng nhì chung cuộc.

Cô khoe thành tích lên Instagram, kèm theo lời chém gió khá mùi mẫn, “Tôi muốn dừng lại nhưng tự động viên bản thân bằng cách suy nghĩ mạnh mẽ”. Xui cho cô, cô bị máy soi của MarathonInvestigation phát hiện.

Với các dữ liệu từ Strava và TrainingPeaks, có đủ bằng chứng cho thấy cô đã chạy tắt đường, bằng cách quay đầu trước điểm U-turn 2 dặm. Tổng cộng, cô “tiết kiệm” được 4 dặm của chặng đua.

Lưu ý rằng ở giải chạy này, VĐV phải chạy hai lượt, và cô cắt vòng ở lượt hai, hẳn vì sau khi chạy lượt đầu nhận thấy ở điểm U-turn không có thảm chip. Nhưng cô không biết rằng Strava là một thảm chip khổng lồ, với tính năng Flyby Videos rất hay, có thể so sánh đường chạy của cô với hàng chục hàng trăm vận động viên khác.

Trang MarathonInvestigation đã tìm hiểu cặn kẽ và liên hệ với Ban tổ chức giải Fort Worth Marathon. Tên của cô bị xoá khỏi bảng kết quả trong một nốt nhạc. Fort Worth Marathon là một giải đấu cỡ nhỏ, với khoảng 300-400 người chạy FM. Nhà vô địch có thành tích 2:52, nghĩa là không quá hoành tráng. Nhưng giải chạy được chứng nhận đạt chuẩn Hiệp hội điền kinh Hoa Kỳ (USATF) và kết quả có thể sử dụng để đăng ký Boston.

Nếu giữ kết quả này thì BAA có lẽ chẳng ngại ngần gì gạch tên Fort Worth Marathon khỏi danh sách để giữ gìn thương hiệu BQ. Nhiều người còn bảo chắc chắn BAA sẽ loại, vì giải đấu không có đủ thảm chip để phát hiện gian dối. Ngay cả khi BAA không có ý kiến, cộng đồng chạy bộ trong vùng cũng không hứng thú gì với một giải đấu mà Ban tổ chức coi thường chính uy tín của mình, họ không thiếu sự kiện để tham gia.

Nếu không cắt 4 dặm đường đua, cô gái kia hoàn toàn có thể chạy FM sub 4 và về đích trong top 25, một thành tích rất đáng tự hào. Nên nhớ rằng thành tích trung bình của các VĐV chạy NYC Marathon là 4:27. Cô cũng là một runner kì cựu, và chắc hẳn, rất nhiều tham vọng và không thiếu tình yêu chạy bộ.

Gian lận có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, dù quy mô giải đấu thế nào; với bất cứ ai, dù trình độ cao thấp ra sao. Điều quan trọng là cần hướng đến môi trường thể thao trong sạch và lành mạnh, đến từ ý thức của cả cộng đồng chạy bộ lẫn những người tổ chức giải đấu.

About the Author chay365

follow me on:
  • […] dù Ross Barkley có thể không cố ý chạy gian lận tạo drama để nổi tiếng song cách CLB Chelsea đưa […]

  • […] Vận động viên nữ về nhì giải Fort Worth Marathon b&#… […]

  • […] Vận động viên nữ về nhì giải Fort Worth Marathon b&#… […]

  • […] Vận động viên nữ về nhì giải Fort Worth Marathon b&#… […]

  • >
    0 Shares